Thành lập mới văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện là gì? Thành lập mới văn phòng đại diện, Quy trình thành lập mới như thế nào? Quý bạn là chủ sở hữu của bất kỳ loại hình doanh nghiệp có nhu cầu thành lập thêm Văn phòng đại diện để mở rộng cơ sở và hoạt động kinh doanh. Hãy cùng Luatvn.vn tìm hiểu rõ đặc điểm pháp lý và quy trình thành lập mới văn phòng đại diện theo bài viết dưới đây.

Quý khách còn chưa nắm được đặc tính pháp lý của văn phòng đại diện hay những điều kiện để thành lập mới bất kỳ loại hình doanh nghiệp theo quy định. Hãy liên hệ với luatvn.vn số hotline/zalo: 0763387788 để được tư vấn miễn phí.

Thành lập văn phòng đại diện
Thành lập văn phòng đại diện
  1. Cơ sở pháp lý:
  • Luật doanh nghiệp 2014

2. Đặc điểm văn phòng đại diện:

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

Doanh nghiệp có quyền lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Trường hợp lập văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện.

3. Quy trình thực hiện:

  1. Hồ sơ thành lập bao gồm:

– Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

– Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp.

– Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu văn phòng đại diện.

  1. Trình tự thực hiện:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ; nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết.

Bước 2: Thời hạn giải quyết

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện phải gửi thông tin cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và gửi thông tin đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện; định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt văn phòng đại diện.

Bước 3: Kết luận

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.

Thành lập văn phòng đại diện
Thành lập văn phòng đại diện

4. Quy định về đặt tên Văn phòng đại diện:

Căn cứ theo Điều 41 Luật doanh nghiệp 2014, Điều 20 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định như sau:

– Thứ nhất, Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

– Thứ hai, Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện.

– Thứ ba, Tên văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở, văn phòng đại diện. Tên văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do văn phòng đại diện phát hành.

– Thứ tư, Ngoài tên bằng tiếng Việt, văn phòng đại diện của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Phần tên riêng trong tên văn phòng đại diện của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

– Thứ năm, Đối với những doanh nghiệp nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức lại.

Do đó, bất kỳ chủ thể nào khi thành lập Văn phòng đại diện đều phải tuân thủ quy định về đặt tên cho Văn phòng đại diện nhằm tránh trường hợp hiểu sai và không phù hợp với văn hóa, pháp luật.

Trên đây là toàn bộ thông tin phân tích đề cập tới đặc tính pháp lý của văn phòng đại diện hay những điều kiện để thành lập mới bất kỳ loại hình doanh nghiệp theo quy định pháp luật. Quý bạn đang có nhu cầu thành lập mới văn phòng đại diện hoặc các loại hình doanh nghiệp nhanh chóng, hãy để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Mọi chi tiết về từng dịch vụ, quý bạn đọc vui lòng tham khảo thông tin dưới đây:

Thông tin liên lạc Luật VN:

Hotline: 076.338.7788.